Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Gặp lại người đàn bà đã được phẫu thuật khối u trên mặt gần 4 kg

Những băn khoăn trước ngày phẫu thuật

TTND.GS. TS Trịnh Đình Hải- Giám Đốc- Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đánh giá rất cao vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền giúp bà Triệu Mùi Chài, để chúng tôi những người làm công tác chuyên môn có điều kiện được tiếp cận, thực hiện nhiêm vụ, vai trò thầy thuốc giúp bà Chài không phải đeo khối u khổng lồ đến gần cuối đời.

GS. Hải cũng nhấn mạnh rằng: trước khi tiến hành phẫu thuật, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đã đưa bà Chài sang Bệnh Viện Lão khoa Trung ương kiểm tra tổng thể sức khỏe để đánh giá khả năng phẫu thuật. Kết quả kiểm tra sức khỏe bác sĩ ghi rất dè dặt khi phải phẫu thuật bởi cơ thể bệnh nhân yếu suy nhược do dinh dưỡng kém; dày thất trái; nhiễm trùng đường tiết niệu, huyết áp cao suy tim độ 2, xơ vữa động mạch chủ, nang thận, thiếu máu nên phải dè dặt…

Trước khi tiến hành phẫu thuật, một số các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội và Bệnh Viện Việt Đức tiên lượng khả năng thành công là 50- 50, thậm chí, có đến 70% là thất bại. Bởi đây là ca phẫu thuật hiếm gặp và phức tạp nhất từ trước đến nay mà họ gặp phải. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của tập thể Thầy thuốc Bệnh Viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội: Phải tìm mọi cách để cứu bệnh , giải phóng khối u lớn để mang lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt này, các bác sĩ vẫn quyết tâm thực hiện ca mổ.

Bà Triệu Mùi Chài- khi chưa được phẫu thuật

Niềm vui đã vỡ òa

Cuộc phẫu thuật thành công kéo dài từ 8h30 sáng 21/12/ 2015 đến gần 17h chiều cùng ngày, các bác sĩ đã lấy được khối u khổng lồ nặng tới gần 4 kg chứa toàn dịch nhầy và bã đậu. Tiếp sau cuộc đại phẫu đó là việc tạo hình lại hàm mặt, trả lại đúng vị trí mắt, mũi miệng cho bà Chài... Sau vài ngày tiến hành điều trị huyết áp của bà đã ổn định, hết nhiễm trùng đường tiết niệu các bác sĩ đã tiến hành đưa về phòng hậu phẫu.

Sau bao đau đớn tủi hờn khi được giải thoát khỏi khối u khổng lồ, bà Chài lại được trở về với cuộc sống thường nhật của một người bình thường, có một gương mặt nhẹ nhàng, nụ cười tươi với những tấm lòng vàng và cùng với sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Tháng 12.2015, sau khi được giúp đỡ, bà Chài vượt 350 cây số xuống Hà Nội, các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương HN và các bác sĩ chuyên khoa sọ não của Bệnh viện Việt Đức kết luận bà mắc phải căn bệnh thoát vị màng não tủy. Tình trạng thoát vị màng não và dịch não tủy kéo dài 20 năm. Tình trạng kéo dài suốt 20 năm nay khiến cho khuôn mặt của bà Chài bị biến dạng. Do phần khối u chèn ép làm hỏng nhãn cầu, hỏng 1 bên mắt. Biến dạng mũi, môi, xương hàm trên bị tì đè, tiêu biến dạng đi.

Ca phẫu thuật tốn nhiều công sức của các bác sĩ đã thành công sau hơn chục đồng hồ. Gần một tháng sau phẫu thuật và điều trị tạ bệnh viện, bà Triệu Mùi Chài đã hoàn toàn ổn định sức khỏe, niềm hạnh phúc vỡ òa đã trở lại với bà, gia đình và với bản làng…

Hành trình tiếp nối niềm vui

Sáng 5.1. 2018, tại bản Tắc Căng (xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), đoàn bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương HN đã đến thăm khám cho bà Triệu Mùi Chài sau 2 năm được cắt bỏ khối u khổng lồ choán chiếm khuôn mặt, khiến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của bà Chài bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khối u lớn khiến cho khuôn mặt bà Chài biến dạng, đến nỗi người ta kinh hãi gọi bà là mặt quỷ.

Đoàn lãnh đạo đến thăm bà Triệu Mùi Chài

Bà Chài dậy từ rất sớm, mặc bộ đồ người Dao đỏ sặc sỡ rất đẹp, tự tay bà dọn dẹp, trang hoàng lại ngôi nhà nền đất vách nứa, gọi các con chuẩn bị cơm nước đón đoàn các bác sĩ- những người đã làm thay đổi cuộc sống của bà. Một lần nữa bà Chài rớt nước mắt trong niềm hạnh phúc, cảm động trước tấm lòng của các bác sĩ đã vượt hàng trăm cây số, trèo núi, vượt đường đất lầy lội đến thăm bà và gia đình.

Tại đây bà Triệu Mùi Chài đã được các bác sĩ tiến hành thăm khám, kiểm tra lại tất cả các chức năng, hoạt động của vùng đầu mặt cho bà sau 2 năm thoát khỏi khối u khổng lồ. TTND.GS.TS Trịnh Đình Hải - Giám đốc BệnhViện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội cho biết: "Qua thăm khám, chúng tôi thấy vùng đã phẫu thuật rất ổn định, sức khỏe của bà Chài hiện rất tốt. Đặc biệt, bà Chài thực hiện chăm sóc vệ sinh răng miệng hàng ngày rất tốt. Chúng tôi rất mừng vì sự hồi phục ngoạn mục của bà Chài sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 4 kg vào tháng 12.2015".

GS Trịnh Đình Hải- Kiểm tra lại răng miệng cho bà Chài

Hiện tại trong sinh hoạt hàng ngày bà Chài đã tự làm mọi việc như, chăm sóc bản thân, đi bộ hàng cây số đến chợ, leo núi đi lấy củi, lấy chuối trên rừng. Sự dẻo dai và khỏe mạnh của bà khiến người thân và mọi người dân trong bản đều bất ngờ. Đó như một phép màu kỳ diệu sau cuộc đại phẫu thuật mà cách đây 2 năm tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội tập thể cán bộ, nhân viên, bác sĩ và đặc biệt là GS Hải đã dành Tâm Tài để bà được hồi sinh…

Cũng dịp này GS Trịnh Đình Hải đã thay mặt tập thể cán bô, nhân viên, bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, trao 5000.000 đồng tiền mặt, một cùng một thùng gia vị, mì chính, mì tôm, một lẵng quà tết; cá nhân GS Trịnh Đình Hải hỗ trợ bà 10.000.000 đồng, để bà và gia đình đón một mùa xuân mới 2018 vui vẻ đáng nhớ.

Minh Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét